Những điều cần biết khi sử dụng Quạt công nghiệp (BÀI 4)

“Hãy lắng nghe tâm sự của Quạt công nghiệp”

GTECO cung cấp bài số 4 trong loạt bài viết về việc sử dụng quạt công nghiệp; trong bài này chúng tôi tiếp tục cung cấp các thông tin liên quan đến vòng bi và các thông tin khác.

Sự hư hỏng vòng bi trong quạt công nghiệp

 

Vòng bi không dễ dàng hư hỏng một cách bất ngờ trong thời gian rất ngắn (một hoặc 2 ngày). Trước khi hư hỏng đến mức không dùng được, thường có các dấu hiệu bất thường về âm thanh, về rung động hay sự tăng nhiệt độ.

Vì thế việc kiểm tra và ghi chép lại tình hình vận hành của thiết bị theo chu kỳ một cách cẩn thận rất quan trọng. Việc này giúp phát hiện sớm các dấu hiệu bất thường và có phương án xử lý sớm; tránh hư hỏng nặng cho thiết bị.

Lắng nghe quạt coog nghiệp
“LẮNG NGHE QUẠT CÔNG NGHIỆP”

Các thông số được khuyến cáo nên kiểm tra thường xuyên (1 lần mỗi ngày là điều kiện lý tưởng nhất):

  • Sự thay đổi về độ rung của gối đỡ và cả thiết bị
  • Sự thay đổi về âm thanh phát ra từ gối đỡ và cả thiết bị
  • Sự thay đổi về nhiệt độ của gối đỡ
  • Sự thay đổi về số lượng và chất lượng dầu hoặc mỡ
  • Sự thay đổi về dòng điện của quạt theo điều kiện cụ thể. Ví dụ như: mức độ mở van, tần số sử dụng, nhiệt độ dòng khí,… phụ thuộc vào công nghệ từng đơn vị.

Tuỳ điều kiện từng đơn vị, khách hàng định cho mình tần số phù hợp cho từng chỉ tiêu. Tuy nhiên, chúng tôi khuyên rằng không nên để quá dài.

Dưới đây chúng tôi nói sâu về âm thanh (độ ồn), các vấn đề khác tương tự. Khách hàng có thể liên lạc với chúng tôi nếu cần hỗ trợ thêm.

Âm thanh của vòng bi trong quạt công nghiệp

  • Âm thanh từ vòng bi có thể được lắng nghe bằng các thiết bị chuyên dụng, các ống nghe; hoặc bằng sự cảm thụ âm thanh của tai chúng ta.
  • Nếu không sử dụng thiết bị thì chúng ta nên sắp sếp cố định người kiểm tra; điều này có lẽ thuận lợi hơn trong vấn đề phát hiện âm thanh lạ.
Nghe âm thanh bằng ống nghe
Nghe âm thanh bằng ống nghe

Một số âm thanh được ghi và khuếch đại dưới đây để chúng ta tham khảo; nó là một số trường hợp trong thực tế và không phải tất cả.

Âm thanh bi bình thường

Âm vòng bi hư hỏng ca trong

Âm vòng bi hỏng ca ngoài

Âm vòng bi có viên bi không đều

Âm thanh hư hỏng khác

Các nguyên nhân chính gây hư hỏng vòng bi trong quạt công nghiệp

  1. Chất bẩn, rác, bụi bẩn rơi vào trong vòng bi
  2. Tải trọng bất thường do lắp ráp sai
  3. Độ dôi khi lắp ráp vòng bi để quá lớn hoặc quá bé
  4. Dầu, mỡ bôi trơn không đúng hoặc cách bôi trơn chưa hợp lý
  5. Thiết kế không hợp lý hoặc chất lượng gối đỡ thấp
  6. Lựa chọn vòng bi không phù hợp với tải trọng và điều kiện sử dụng

Các biện pháp chính ngăn chặn hư hỏng:

  1. Chọn đúng vòng bi cho điều kiện sử dụng
  2. Lắp ráp đúng cách
  3. Vận hành thiết bị theo một quy trình đúng.

Các loại hư hỏng và biện pháp khắc phục:

Hư hỏng

Nguyên nhân

Biện pháp xử lý

Bong tróc bề mặt bi
Bong tróc bề mặt bi
–   Tải trọng hướng trục bất thường hoặc quá tải do trục gián nở.

–   Trục bị biến dạng hoặc bị lệch tâm

–   Ca trong và ca ngoài không đồng tâm, đồng phẳng

–   Chất lượng dầu/mỡ bôi trơn kém

–   Bị nhiễm bụi bẩn, gỉ,…

–   Khe hở ca ngoài hợp lý, có thể dịch dọc 1 đầu khi trục giản nở vì nhiệt

–   Xác định lại độ chính xác của trục, vỏ gối và vòng bi

–   Kiểm tra chất lượng lắp ráp

–   Sử dụng đúng, đủ chất bôi trơn

–   Kiểm tra chất bôi trơn và bảo vệ gối đỡ khỏi môi trường

Bị kẹt khi vận hành ở nhiệt cao (đổi màu, mềm ra)
Bị kẹt khi vận hành ở nhiệt cao (đổi màu, mềm ra)
–   Khe hở quá bé so với điều kiện vận hành

–   Tốc độ quá cao so với chủng loại bi

–   Chất bôi trơn không đúng hoặc không đủ

–   Để khe hở vòng bi hợp lý

–   Chọn đúng loại vòng bi

–   Sử dụng dầu/mỡ đúng loại và đủ số lượng

Rạn nứt ca bi hoặc viên bi
Rạn nứt ca bi hoặc viên bi
–   Lắp quá chặt

–   Góc lượn gối đỡ hoặc trục quá lớn so với bi

–   Khe hở quá lớn

–   Tải trọng quá lớn

–   Xác định đúng chế độ lắp ráp

–   Chế tạo góc lượn của trục và vỏ gối nhỏ hơn của vòng bi

–   Xác định và chế tạo đúng khe hở

–    Đánh giá và vận hành đúng tải trọng

Bị lõm, sần mặt lăn bi
Bị lõm, sần mặt lăn bi
–   Xảy ra va chạm khi lắp ráp

–   Vòng bi bị nhiễm bẩn

–   Tải trọng khi ngừng vượt quá tải trọng tĩnh

–   Chú ý khi lắp ráp

–   Làm kín vỏ gối, vệ sinh gối

–   Đánh giá và sử dụng đúng điều kiện tải trọng

Bị trầy xước do tiếp xúc
Bị trầy xước do tiếp xúc
–   Dùng sai loại dầu/mỡ bôi trơn, sai số lượng

–   Chất bôi trơn bị nhiễm bẩn

–   Lắp ráp lệch trục

–   Tải trọng quá lớn

 

–   Tăng tốc quá nhanh khi khởi động

–   Chọn đúng loại dầu/mỡ và dùng đủ lượng.

–   Làm kín vỏ gối, vệ sinh gối

–   Kiểm tra khi lắp ráp

–   Đánh giá và sử dụng đúng điều kiện tải trọng

–   Chỉnh thời gian tăng tốc dài hơn (khi dùng biến tần)

Mài mòn nhanh
Mài mòn nhanh
–   Bụi bẩn, hoá chất nhiễm vào dầu/mỡ

 

–   Dầu/mỡ bôi trơn không đúng và không đủ

–   Làm kín vỏ gối, vệ sinh gối (tăng chế độ làm kín)

–   Chọn đúng dầu/mỡ và dùng đúng lượng cần thiết

Gỉ sét và ăn mòn
Gỉ sét và ăn mòn
–   Bảo quản kém

–   Tác động của hoá chất trong dầu/mỡ bôi trơn

–   Tăng chất lượng bảo quản

–   Chọn đúng dầu/mỡ và dùng đúng lượng cần thiết

Trầy mòn và đổi màu
Trầy mòn và đổi màu
–   Chế độ lắp ráp sai (lỏng)

–   Siết lỏng áo côn của bi côn

 

–   Gối đỡ và trục không chắc chắn và chính xác

 

–   Sử dụng đúng chế độ lắp ráp

–   Chọn đúng dầu/mỡ và dùng đúng lượng cần thiết

–   Thiết kế và lắp đặt đảm bảo chắc chắn và chính xác

 

Trong bài tới có những gì về quạt công nghiệp

Chúng tôi muốn bí mật điều này và mong muốn sự phản hồi của khách hàng về điều mà mọi người cần. Chúng tôi ưu tiên nhu cầu của khách hàng hơn những gì chúng tôi suy nghĩ.

Các sản phẩm do GTECO cung cấp:

×

Liên Hệ Nhận Báo Giá Sản Phẩm

Vui lòng để lại thông tin, chúng tôi sẽ liên hệ với bạn để tư vấn báo giá chi tiết cho bạn.