0966 075 988

Tiêu Chuẩn ISO 9001 Là Gì? Lợi Ích Tiêu Chuẩn ISO 9001:2015

Hiện nay, rất nhiều các doanh nghiệp, các tổ chức xây dựng hệ thống quản lý chất lượng cho dịch vụ, sản phẩm của mình theo tiêu chuẩn ISO 9001. Thế nhưng, vẫn còn không ít người chưa thực sự hiểu tiêu chuẩn ISO 9001 là gì? Bản chất, nội dung và lợi ích của tiêu chuẩn này như thế nào? Dưới đây là đáp án bạn có thể tham khảo.

Tiêu chuẩn ISO 9001 là gì?

Tiêu chuẩn ISO 9001 có tên đầy đủ là Tiêu chuẩn: ISO 9001:2015 – Hệ thống quản lý chất lượng – Các yêu cầu.

Tiêu chuẩn ISO 9001 là gì?
Tiêu chuẩn ISO 9001 là gì?

Đây là tiêu chuẩn nằm trong bộ tiêu chuẩn ISO 9000 – Bộ tiêu chuẩn quốc tế và được duy trì bởi tổ chức ISO. Tiêu chuẩn này mang tới chức năng giúp cho các tổ chức có thể xây dựng, áp dụng và vận hành hệ thống quản lý chất lượng có hiệu lực. Trong đó, tiêu chuẩn ISO 9001 được đánh giá là tiêu chuẩn trung tâm và quan trọng nhất của bộ tiêu chuẩn ISO 9000.

Tiêu chuẩn ISO 9001 là tiêu chuẩn đưa ra những nguyên lý, nguyên tắc cũng như yêu cầu để giúp thiết lập một hệ thống quản lý chất lượng trong các doanh nghiệp. Đồng thòi, tiêu chuẩn này sẽ áp dụng cho tất cả các loại hình doanh nghiệp mà không phân biệt về quy mô, loại hình của doanh nghiệp đó là sản xuất, kinh doanh hay dịch vụ.

Tiêu chuẩn ISO 9001 do Ủy ban Tiêu chuẩn hóa Quốc tế ISO ban hành từ năm 1987. Đến này, tiêu chuẩn này đã trải qua 4 lần soát xét và hoàn thiện kể từ phiên bản ISO 9000 năm 1987 đến tiêu chuẩn ISO 9001:1994, tiêu chuẩn ISO 9001:2000, tiêu chuẩn ISO 9001:2008 và hiện nay là tiêu chuẩn ISO 9001:2015.

ISO được biết tới là tên viết tắt của Ủy ban Tiêu chuẩn hóa Quốc tế ISO (http://iso.org/). Theo đó, Ủy ban ISO chính là một Tổ chức phi Chính Phủ có chức năng, nhiệm vụ chính là xây dựng các Tiêu chuẩn để áp dụng chung cho tất cả các nước thành viên. Mục tiêu là tạo ra sự tương đồng về hệ thống Tiêu chuẩn trên toàn thế giới.

Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001 là gì?

Tiêu chuẩn ISO 9001 được xây dựng dựa theo nền tảng kinh nghiệm thiết lập cũng như vận hành hệ thống quản lý chất lượng của các chuyên gia, các doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực sản xuất trên thế giới.

tieu chuan IOS 9001 la gi 1

Tiêu chuẩn ISO 9001 tập trung vào mục đích thiết lập một hệ thống quản lý để nhằm đảm bảo duy trì ổn định chất lượng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Đồng thời tiến tới cải thiện và nâng cao chất lượng sản phẩm/dịch vụ.

Bản chất của tiêu chuẩn ISO 9001 là gì?

Tiêu chuẩn ISO 9001 có bản chất chính như sau:

Quy định rõ việc – rõ người – rõ cách làm

  • Rõ việc: Tổ chức cần phải tiến hành chuẩn hóa các hoạt động của từng công đoạn thành những quy trình/hướng dẫn vận hành để từ đó đảm bảo mọi vị trí trong một tổ chức sẽ có thể nắm bắt được rõ công việc mình cần triển khai, cần thực hiện.
  • Rõ người: Lãnh đạo của một tổ chức sẽ phải quyết định việc lựa chọn, chỉ định một số nhân sự chủ chốt của từng bộ phận để tạo thành nhóm nhân sự phụ trách xây dựng, cũng như áp dụng tiêu chuẩn ISO. Theo đó, những nhân sự này sẽ cần cần nắm rõ được trách nhiệm, công việc, quyền hạn của từng cá nhân trong bộ phận mình để tiến hành xây dựng được quy trình/hướng dẫn cụ thể và phù hợp nhất với từng vị trí công việc.
  • Rõ cách làm: Các quy trình/hướng dẫn vận hành sẽ cần đảm bảo cụ thể, chính xác cũng như được chia thành các bước để việc thực hiện trở nên dễ dàng hơn. Đồng thời thực hiện cho từng vị trí trong tổ chức.

Các quy trình/hướng dẫn chuẩn đã được thiết lập thì phải được tuân thủ thực hiện

Điều này đảm bảo các doanh nghiệp/tổ chức có thể kiểm soát được quá trình sản xuất cũng như đảm bảo được chất lượng sản phẩm/dịch vụ luôn ổn định, tiến đến việc nâng cao chất lượng sản phẩm.

Nội dung của tiêu chuẩn ISO 9001

Thực tế thì tiêu chuẩn ISO 9001 có nội dung tiêu chuẩn lớn. Do đó, bài viết của GTECO chỉ đề cập đến một số nội dung chính của tiêu chuẩn.

Bộ khung chính trong tiêu chuẩn này chính là dựa theo nguyên lý cải tiến liên tục PDCA. Cụ thể là: Plan – Do – Check – Action (Lập kế hoạch – Thực hiện theo kế hoạch – Kiểm tra việc thực hiện có đúng theo hoạch định – Hành động đánh giá, cải tiến)

Theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 phiên bản mới nhất đã đưa ra các yêu cầu về xác định bối cảnh bên ngoài, bối cảnh nội bộ, đồng thời phân tích những rủi ro/nguy cơ để đưa ra các biện pháp phòng ngừa rủi ro/nguy cơ vào việc hoạch định hệ thống quản lý chất lượng. 

tieu chuan IOS 9001 la gi 4

Lợi ích của tiêu chuẩn ISO 9001:2015

Việc ban hành cũng như áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001:2015 sẽ đem lại nhiều lợi ích như:

Tạo ra lợi thế cạnh tranh với các đối thủ – tăng khả năng trúng thầu

Có thể nói, việc đạt được chứng chỉ phù hợp với tiêu chuẩn Quốc tế ISO 9001:2015 chính là một lợi thế cạnh tranh rất lớn của doanh nghiệp so với các đối thủ cạnh tranh cùng ngành trong việc quảng bá thương hiệu, hình ảnh cũng như chất lượng sản phẩm, dịch vụ. 

Bên cạnh đó, chứng chỉ ISO 9001 cũng là cơ hội để khách hàng, người tiêu dùng có thể nhận được những gói đấu thầu vào những doanh nghiệp/công trình lớn. Bởi hiện nay, ngoài quy định của nhiều gói đấu thầu Nhà nước thì cũng có rất nhiều tổng công ty hoặc doanh nghiệp yêu cầu đối tác của mình phải đạt chứng chỉ ISO thì mới đồng ý tiếp nhận hoặc mua, sản phẩm/dịch vụ.

Tạo niềm tin với khách hàng và đối tác

Về chất lượng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Doanh nghiệp đạt chứng chỉ ISO 9001:2015 nghĩa là đã thiết lập được một hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế, đó như một lời cam kết chất lượng đối với khách hàng và đối tác. Từ đó xây dựng niềm tin, tạo dựng thương hiệu bằng chính chất lượng sản phẩm mà mình mang lại.

Lợi ích của tiêu chuẩn ISO 9001:2015
Lợi ích của tiêu chuẩn ISO 9001:2015

Chất lượng sản phẩm/dịch vụ được đảm bảo

Do tiêu chuẩn ISO 9001: 2015 giúp các doanh nghiệp quản lý một cách khoa học và chặt chẽ thông qua những chuẩn mực, yêu cầu của một hệ thống quản lý chất lượng quốc tế đã được chứng nhận tại đơn vị uy tín. Từ đó, tiêu chuẩn này giúp kiểm soát tốt đầu vào, ổn định chất lượng của sản phẩm/dịch vụ cũng như nâng cao chất lượng dịch vụ bán hàng và cải tiến liên tục chất lượng sản phẩm/dịch vụ.

Tạo môi trường làm việc tốt, hiệu quả

Khi áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001:2015, các quy trình và hướng dẫn thực hiện công việc sẽ được chuẩn hóa. Nhờ vậy, các cán bộ quản lý và nhân viên trong nội bộ của doanh nghiệp sẽ hiểu rõ được về công việc của mình phải làm gì? Cũng như hiểu rõ về trách nhiệm và quyền hạn của mình. Từ đó, đảm bảo sự ổn định của quá trình sản xuất/cung cấp dịch vụ và quá trình tạo ra sản phẩm. Bên cạnh đó cũng đảm bảo dịch vụ có chất lượng ổn định, giảm thiểu lỗi sai, phế phẩm hay hỏng hóc.

Quản lý được rủi ro

Khi áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001:2015 thì các vấn đề nhận thức, các cơ hội, sự cố đối với từng doanh nghiệp sẽ đảm bảo được nâng cao, thậm chí trở thành một yêu cầu bắt buộc phải tuân thủ. Do đó chúng giúp tăng cường khả năng nhận thức được với các rủi ro, khả năng ứng phó kịp thời với các sự cố, rủi ro trong từng doanh nghiệp.

Tìm hiểu thêm: Tiêu Chuẩn Hút Khói Hành Lang

GTECO áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001:2015 vào quản lý chất lượng

Là đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực tư vấn, thiết kế, sản xuất và cung cấp các sản phẩm quạt công nghiệp, hệ thống hút lọc bụi, hệ thống xử lý khí thải,… GTECO đã áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001: 2015 vào hoạt động của công ty.

Tất cả các sản phẩm mang thương hiệu GTECO đều được sản xuất theo quy trình nghiêm ngặt, được kiểm định chặt chẽ để đảm bảo chất lượng đầu ra. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng không ngừng cải tiến, nâng cao quy trình quản lý, tổ chức để đem tới khách hàng các sản phẩm/dịch vụ chuyên nghiệp, tiêu chuẩn và hoàn hảo nhất.

Trên đây chính là thông tin giúp bạn hiểu hơn về tiêu chuẩn ISO 9001 là gì? Nếu bạn đang tìm kiếm đơn vị cung cấp các sản phẩm thuộc ngành quạt công nghiệp, hệ thống xử lý môi trường đáp ứng tiêu chuẩn ISO thì đừng quên liên hệ ngay với GTECO theo hotline: 0966.075.988 nhé!