Nhắc tới các công nghệ xử lý khí thải tối ưu hiện nay thì chắc chắn không thể bỏ qua SCR. Tuy nhiên, thực tế hệ thống xử lý khí thải SCR là gì? Đặc điểm, phạm vi sử dụng và lưu ý khi sử dụng hệ thống này như thế nào? Cùng tìm hiểu ngay dưới bài viết sau đây của GTECO nhé!
Mục Lục
Giới thiệu về hệ thống xử lý khí thải SCR
SCR được biết tới là một hệ thống công nghệ được tạo ra bởi con người với mục đích kiểm soát khí thải tích cực và tiên tiến. Theo đó, hệ thống này sẽ đưa một chất làm giảm chất lỏng thông qua một chất xúc tác đặc biệt vào dòng xả của động cơ diesel.
Hệ thống xử lý khí thải SCR được thiết kế để phục vụ và cho phép các phản ứng về việc làm giảm nitơ oxit (NOx) diễn ra trong một bầu khí quyển oxy hóa. Cái tên “chọn lọc” được gọi là vì nó có khả năng làm giảm các mức độ của NOx thông qua cách sử dụng Amoniac tương tự như một chất khử trong một hệ thống chất xúc tác.

Nước ure ô tô thường được sử dụng làm nguồn khử mỡ. Chúng còn được gọi với cái tên khác là Diesel Exhaust Fluid (DEF). DEF sẽ tiến hành thiết lập một phản ứng hóa học để chuyển oxi nitơ thành nitơ, nước và một lượng nhỏ carbon dioxide (CO2) cùng các thành phần tự nhiên của không khí chúng ta thở. Để sau đó chúng sẽ bị thải ra qua ống xả xe.
Phản ứng hóa học này được gọi là “giảm”. Cụ thể trong đó DEF chính là chất khử có phản ứng với NOx để chuyển các chất ô nhiễm thành nitơ, nước và một lượng nhỏ CO2. DEF có thể bị phá vỡ nhanh để tạo ra ammonia oxy hóa trong dòng thải. Công nghệ SCR một mình có thể đạt được mức giảm NOx lên tới 90%.
SCR được sử dụng ở đâu?
SCR hiện nay đã trải qua nhiều thập kỷ được sử dụng để thiểu giảm lượng khí thải nguồn cố định. Bên cạnh đó, công nghệ SCR cũng đã được trang bị cho tàu biển trên toàn thế giới bao gồm các tàu chở hàng, phà và tàu lai.

Nhờ đem tới những lợi ích lớn cả về kinh tế cũng như môi trường. Do đó, hệ thống xử lý khí thải SCR đã được công nhận là công nghệ kiểm soát khí thải đặc biệt hữu ích trong việc đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải của động cơ diesel EPA 2010 ở Mỹ đối với xe hạng nặng và tiêu chuẩn khí thải Tier 4 cho động cơ được tìm thấy trong các động cơ off – Thiết bị đường bộ.
Ngoài ra thì hệ thống SCR cũng được tìm thấy trong các phương tiện vận chuyển hành khách với số lượng ngày càng tăng.
Ưu điểm của hệ thống xử lý khí thải scr
Nhắc tới hệ thống xử lý khí thải SCR thì phải kể đến những ưu điểm nổi bật mà chúng sở hữu như:
- Công nghệ SCR cho phép đốt cháy tối ưu hơn
- Hệ thống xử lý khí thải SCR giúp tiết kiệm chi phí, tiết kiệm nhiên liệu, năng lượng nhất. SCR giúp giảm phát thải động cơ diesel theo tiêu chuẩn xuống mức gần bằng không. Đồng thời, SCR cũng giúp giảm thiểu lượng phát thải NOx lên đến 90%, giảm lượng phát thải HC và CO từ 50 – 90% và giảm phát thải PM từ 30 – 50%. Ngoài ra, các hệ thống xử lý khí thải SCR cũng có thể được kết hợp với bộ lọc hạt cơ diesel để giảm lượng phát thải cho PM.
- Không có những lo ngại về độ bền động cơ hay sự xuống cấp dầu
- Sản phẩm cuối cùng của hệ thống xử lý khí thải SCR là nitơ, nước và carbon dioxide. Urê không phải là loại hóa chất gây nguy hiểm cho sức khỏe của con người
- Đảm bảo tuổi thọ động cơ hơn khi sử dụng hệ thống SCR
Tìm hiểu thêm: Hệ thống xử lý khí thải công nghiệp
Những lưu ý khi sử dụng hệ thống xử lý khí thải SCR
Khi sử dụng hệ thống xử lý khí thải SCR thì một chiếc xe hoặc một chiếc máy sẽ cần phải bổ sung Diesel Exhaust Fluid (DEF) theo định kỳ. Theo đó, DEF thường được vận chuyển trong một thùng chứa trên tàu và phải được người vận hành bổ sung theo định kỳ dựa trên hoạt động của xe.
Đối với các hạng xe nhẹ thì DEF nạp khoảng thường sẽ xảy ra trong thời gian của một sự thay đổi dầu đề nghị. Ngược lại đối với các hạng xe nặng và off-road máy móc thiết bị thì DEF bổ sung sẽ khác nhau tùy theo điều kiện hoạt động, dặm đi du lịch, giờ sử dụng, tải, các yếu tố và các cân nhắc khác.
DEF được coi là một phần không thể tách rời của hệ thống kiểm soát khí thải và phải luôn có mặt trong bể để giúp đảm bảo cho hoạt động của xe hay thiết bị. Nếu nguồn cung cấp DEF thấp sẽ kích hoạt một loạt các chỉ thị hình ảnh và âm thanh đang leo thang cho người điều khiển.

Trong trường hợp bể đạt đến một mức độ nhất định gần trống rỗng thì hệ thống khởi động có thể bị khóa trong lần tiếp theo khi mà xe được sử dụng cũng như ngăn không cho xe khởi động mà không có DEF đầy đủ. Theo đó, để đáp ứng nhu cầu của thị trường khi công nghệ SCR đang ngày càng phát triển, một cơ sở hạ tầng phân phối DEF trên toàn quốc đã nhanh chóng được mở rộng.
Bồn bể chứa DEF thường được thiết kế nằm trong khu vực lốp dự phòng của xe chở khách. Ngược lại đối với các xe kéo thì sẽ chứa một bồn DEF cùng với bồn chứa nhiên liệu diesel. Việc bảo quản đúng chuẩn DEF là điều vô cùng cần thiết giúp ngăn không cho chất lỏng đóng băng ở nhiệt độ dưới 12 độ Fahrenheit. Đồng thời, hầu hết các hệ thống phân phối DEF đều có thiết bị làm nóng.
Trên đây là những thông tin quan trọng về hệ thống xử lý khí thải SCR mà GTECO muốn chia sẻ đến bạn. Hiện nay, GTECO cũng cung cấp các hệ thống xử lý khí thải dành cho các nhà máy, nhà xưởng, tòa nhà cao tầng,.. giúp loại bỏ triệt để lượng khí thải, chất thải phát sinh trong hoạt động sản xuất, sinh hoạt của các đơn đơn vị. Nếu bạn cần tư vấn hãy liên hệ ngay theo số hotline: 0966.075.988 nhé!